วันจันทร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2563

ข้อมูลมีค่า

 

ข้อมูลมีคุณค่า

 ยุคของข้อมูลและสารสนเทศ (information age)
 
      ในยุคของข้อมูลและสารสนเทศ ข้อมูลเป็นสิ่งที่มีความสำคัญ ถูกนำมาใช้ประโยชน์ในด้านต่างๆ เช่น ด้านเศรษฐกิจ การศึกษา สาธารณสุข สิ่งเเวดล้อม การเกษตร และการคมนาคม ในรูปเเบบเดิมไม่สะดวก ไม่ทันกาล จึงพัฒนาการของการสื่อสารอินเทอร์เน็ต ช่วยเเก้ปัญหา ทำให้ผูใช้สามารถเข้าถึงข้อมูลและสารสนเทศได้ทุกที่ทุกเวลาตัว
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ gps เส้นทาง google map
ระบบแผนที่นำทาง
 

      ในปัจจุบันไม่เป็นเพียงผู้ใช้ประโยชน์ข้อมูลดิจิทัลเท่านั้น เเต่ยังเป็นหนึ่งในผู้ร่วมสร้างช้อมูลดิจิทัลด้วย เช่น การอัพโหลดรูปส่วนตัว การส่งอีเมล ข้อความในสื่อออนไลน์ การส่งต่อข้อความโดยผ่านการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ เช่น โทรศัพท์มือถือ นำข้อมูลดิจิทัลไปใช้ประโยชน์ต่อได้

      เฟสบุ๊ค (Facebook) เป็นสื่อสังคม ที่มีผู้ใช้หลายล้านคนทั่วโลกโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย เเต่สามารถสร้างรายได้จากการขายโฆษณาที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายของสินค้าเเละบริการ โดยรวบรวมข้อมูลจากผู้ใช้ การใช้งานที่ผู้ใช้กระทำผ่านเฟสบุ๊ค ไม่ว่าจะเป็นการกดใลค์ กดเเชร์ ข้อความ ภาพ หรือวิดีโอ เฟสบุ๊คจะนำข้อมูลเหล่านี้มาประมวลผลเป็นสารสนเทศที่บอกคุณลักษณะของผู้ใช้เเละใช้สารสนเทศนี้ในการนำเสนอหรือโฆษณาสินค้าหรือสิ่งของที่ผู้ใช้สนใจ    จากการที่มีก่รนำข้อมูลดิจิทัล ซึ่งอยู่มหาศาล ณ ขณะนี้ มาใช้ประโยชน์ มาใช้ประโยชน์ในด้านต่างๆ


กระบวนการวิทยาการข้อมูล (Data Science Process)

การใช้ข้อมูลมาช่วยเพิ่มมูลค่าให้ผลิตภัณฑ์หรือบริการนั้น นอกจากความเข้าใจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์หรือบริการแล้ว ยังต้องอาศัยกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้อบกับการจัดหาและประมวลผลข้อมูลอีกด้วยกระบวนการของวิทยาการข้อมูลประกอบไปด้วย

  1. การตั้งคำถาม (ตั้งคำถามที่ตนเองสนใจ)
  2. การเก็บรวบรวมข้อมูล (คำนึงถึงว่าเก็บข้อมูลเรื่องอะไร จากที่ไหน จำนวนเท่าใด ความน่าเชื่อถือของแหล่งข้อมูล ตรวจสอบความถูกต้องข้อมูล กำจัดข้อมูลที่ผิดหรือไม่สมบูรณ์ เพื่อให้ได้ข้อมูลนำเข้าที่ดี ทำให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีตามไปด้วย)
  3. การสำรวจข้อมูล (ทำความเข้าใจรูปแบบและค่าของข้อมูล การทำข้อมูลเป็นภาพหรือแผนภูมิ เพื่อให้มองเห็นความหมายของข้อมูลที่ซ่อนเร้นอยู่)
  4. การวิเคราะห์ข้อมูล (อธิบายความหมาย ความสัมพันธ์ของข้อมูล ทำนายเหตุการณ์ในอนาคต)
  5. การสื่อสารและทำผลลัพธ์เป็นภาพสู้ผู้ใช้กลุ่มเป้าหมาย (สื่อสารผลลัพธ์ของข้อมูล โดยการถ่ายทอดเป็นเรื่องราวหรือภาพ)
Image for post

การคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) สำหรับวิทยาการข้อมูล

การนำข้อมูลผลลัพธ์จากกระบวนการของวิทยาการข้อมูลมาใช้สำหรับสื่อสาร แม้ทำให้เข้าใจปัญหาหรือสถานการณ์มากยิ่งขึ้น แต่ถ้าไม่เข้าใจถึงความต้องการที่แท้จริงของผู้ใช้ จะทำให้ผลลัพธ์ดังกล่าว ไม่เกิดประโยชน์ต่อผู้ใช้อย่างแท้จริงเพื่อให้ผลลัพธ์ที่ตรงกับความต้องการของผู้ใช้อย่างแท้จริง ระหว่างทำกระบวนการวิทยาการข้อมูล ต้องอาศัยหลักการพื้นฐานของแนวคิดเชิงออกแบบ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ฟอร์มของสุมัชญา

  กำลังโหลด…